List truyện 2024

2024 reading list…

(update May.16)


• Bạch nhật đề đăng – Lê Thanh Nhiên (❤+)

Cổ đại, chiến trường, quỷ dị, nam cường nữ cường, HE

Thật mừng vì được khai niên bằng một bộ cổ đại có nhiều điều để nói :”>

Khác hẳn với hình dung của mình khi đọc văn án, hai nhân vật chính đều khiến mình bất ngờ bởi được xây dựng tốt hơn mong đợi. Nam chính Đoạn Tư trong lời đồn là công tử thế gia, đương triều Bảng Nhãn, con đường thăng quan tiến chức như đã được trải sẵn gấm hoa, nhưng lại xui xẻo bị đẩy ra chiến trường. Không ai hay biết hắn thực ra là một kẻ điên phản nghịch từ trong xương, một linh hồn tự do đến càn rỡ, tự tin đến liều lĩnh bất kham. Từ biến cố thời niên thiếu, Đoạn Tư rơi vào tay tổ chức sát thủ Thiên Tri Hiểu, trải qua quá trình giết chóc để sinh tồn, nhưng tất thảy đã không biến hắn trở thành một sát thủ máu lạnh vô tình, mà lại luyện ra một Đoạn Tư khí phách, rạng rỡ như ánh mặt trời, thích nói thích cười, lòng mang thiên hạ, gan dạ, sắc bén, tỉnh táo, sát phạt quyết đoán, luôn biết rõ mình muốn điều gì.

Đoạn thiếu soái tâm vững như đá, không sợ thần phật, không phục hoàng quyền. Vị Vương duy nhất trong lòng hắn chính là nàng Quỷ vương mà hắn yêu đến tha thiết, cầu mà không được.

Hạ Tư Mộ là Quỷ Vương bẩm sinh. Nàng không phải một linh hồn đầy chấp niệm hoá thành quỷ, mà được sinh ra từ tình yêu của cha mẹ nàng. Cha nàng là Quỷ Vương tiền nhiệm còn mẹ nàng là một người phàm. Bởi vậy mà Hạ Tư Mộ có năng lực thiên phú, có tính cách chính trực ngang tàng, nhưng đồng thời cũng mang tấm lòng dịu dàng nhìn nhận thế gian. Mục tiêu của Hạ Tư Mộ là thực hiện nguyện vọng “người và quỷ chung sống hài hoà” mà cha nàng giao phó, còn bản thân nàng lại chỉ mong mỏi có được ngũ cảm, thể nghiệm màu sắc hương vị của nhân gian.

Tìm kiếm suốt mấy trăm năm, cuối cùng cũng xuất hiện người có thể cho nàng mượn giác quan, để nàng thông qua hắn cảm nhận ngũ vị tạp trần. Đoạn Tư là màu sắc, là mùi hương, là giai điệu, là nỗi đau, là nước mắt, là câu đố không có lời giải, là nốt chu sa không thể xoá nhoà trong sinh mệnh dài đằng đẵng của nàng. Còn nàng là niềm an ủi, xoa dịu, chữa lành, là chốn về của hắn giữa gió tanh mưa máu.

Bên cạnh 2 nhân vật chính thì các nhân vật phụ Tiết Trầm Anh, Phương Tiên Dã, Hàn Lệnh Thu, Hoà Gia Phong Di, Khương Ngải,… đều là những câu chuyện riêng rất đáng nhớ. Mình cảm thấy rằng đây là một tác phẩm hàm chứa nhiều triết lý, về tín ngưỡng và niềm tin, về vương quyền và lòng trung, về chiến tranh và quốc gia dân tộc… Nhưng vẻ đẹp tột cùng được ca tụng nhiều nhất, lại là những ấm lạnh bình đạm của nhân gian. Sự sống ở nhân gian mỏng manh ngắn ngủi, nhưng cũng rực rỡ tươi đẹp vô cùng. Bởi vậy mà thần minh rồi cũng phải thoả hiệp với con người, sửa lại thiết lập cố hữu của số mệnh, chỉ cần trên nhân gian có thêm một người được hạnh phúc, thêm một đôi tình nhân được bạc đầu giai lão bên nhau… vậy thì tất cả đều xứng đáng.

• Hoàng thượng thay ta trạch đấu – Bôi Tuyết ()

Cổ đại, cung đình hầu tước, hoán đổi linh hồn, HE

Sau bộ khai niên có hơi nặng đô, tôi quyết định rằng mình cần 1 bộ sảng văn =))))))

Với plot hoán đổi linh hồn, đoạn đầu truyện được viết khá thú vị khi nam nữ chính vừa hay lại sở hữu những phẩm chất mà người kia còn thiếu. Nam chính Lý Việt là hoàng đế, xuất thân võ tướng từng xông pha chiến trường nên dễ nổi nóng đến mức mang bệnh trong người. Còn nữ chính Mạnh Phất lại vì thờ ơ với hôn nhân của mình mà luôn nhún nhường, chịu đựng. Sau khi hoán đổi, sự khôn khéo, lập lờ nước đôi, vừa đấm vừa xoa mà Mạnh Phất thành thục nhất vừa hay lại điều giải được phần nào mâu thuẫn giữa quân thần trên triều. Còn tính tình không chịu một phân thua thiệt của Lý Việt cũng trị bằng hết những phiền toái của Mạnh Phất ở trạch viện phủ Tuyên Bình Hầu. Các tình tiết vừa sảng lại vừa hài hước nhưng cũng rất cuốn hút =))

Cho đến khi 2 người đổi trở về, Mạnh Phất hoà li còn Lý Việt nhận ra tình cảm của mình rồi chuẩn bị đưa nàng tiến cung lập hậu, sau đó câu chuyện chán hẳn :) Sảng văn nhưng sảng đến mức để Hoàng hậu thượng triều cùng Hoàng thượng thì hơi quá rồi nha sốp… Biết là muốn nói về tư tưởng nam nữ bình quyền, nhưng trong 1 bộ sảng văn thì có nhất thiết phải làm đến mức ấy không ạ?

Cũng may có mấy ngoại truyện dễ thương vớt vát lại nửa cuối hiuhiu

• Kiến Đông – Kim Bính ()

Hiện đại, gương vỡ lại lành, HE

<Series Bốn mùa như ca – mùa đông>

Nếu để chỉ ra 1 điểm thú vị của bộ này thì có lẽ là tuyến truyện được kể song song theo 2 chiều, một chiều từ quá khứ trở đi, một chiều ngược từ hiện tại về, và gặp nhau ở thời điểm mà nam nữ chính chia tay. Tuy nhiên nói thì nói vậy, kể chuyện xưa chưa bao giờ là thế mạnh của Kim Bính :)

Cũng không biết là chữa lành vết thương hay chữa rách vết thương sắp lành nữa =)) khi mà nam chính Mạnh Đông gặp tai nạn ở nhà hàng của gia đình nữ chính Dụ Kiến, cứu một em bé nên bảng hiệu rơi vào đầu, mất trí nhớ. Dụ Kiến mang tâm thế “chịu trách nhiệm” mà theo anh đi bệnh viện, đi làm lại giấy tờ tuỳ thân, liên lạc với người quen biết,… nhưng cô vẫn luôn cho rằng Mạnh Đông đang lừa cô, anh không hề mất trí nhớ. Quá trình đó đã từ từ khơi lại ký ức của hai người. Thời niên thiếu cùng nhau trải qua ở trấn Vu Tùng bên bờ Hoàng Hà, tuổi trẻ yêu đương cuồng nhiệt bất chấp việc xa cách thì nhiều mà bên nhau thì ít. Nhưng rồi hai người dần bị hiện thực bào mòn từng chút một, đối mặt với thực tế khắc nghiệt không thể gánh vác cùng nhau nên Dụ Kiến lựa chọn buông tay, mặc cho Mạnh Đông kiên trì níu kéo hết lần này đến lần khác.

Đến cuối cùng đằng trai không thật sự là người bị hại, nhưng đằng gái lại thật sự là người phải chịu trách nhiệm. Gương vỡ lại lành, về lại bên nhau, hết truyện. Series bốn mùa của anh Bính đã đọc được 3 nhưng <Xuân khởi> vẫn là ok nhứt.

• Nhu Giá – Tùng Thử Tuý Ngư ()

Cổ đại, trùng sinh, cung đình hầu tước, sủng, HE

Tôi lại cảm thấy mình cần 1 bộ trọng sinh báo thù vì mọi người xung quanh đang đổ xô đi xem Marry my husband trong khi mình đọc sắp ngán thể loại này rồi :D

<Nhu Giá> cốt truyện không có gì mới mẻ, nữ chính Trần Nhu kiếp trước gả cho hoàng tử, lên làm Hoàng hậu rồi Thái hậu nhiếp chính mười mấy năm. Nhưng nàng chán ghét nhà đế vương, ngược lại vị Định Bắc Vương ở biên cương xa xôi mới là người luôn che chở nàng, cùng nàng bảo vệ giang sơn bờ cõi. Trọng sinh trở lại năm mười hai tuổi, khi ấy nàng chưa hứa gả, Thích Nhung vẫn là vị tiểu hầu gia nức tiếng kinh thành, bạn thân của huynh trưởng nàng. Trần Nhu giờ đã nhìn rõ lòng mình, dựa vào hiểu biết từ kiếp trước mà từng bước tiếp cận Thích Nhung, tỏ rõ tâm ý. Chỉ là không ngờ hắn cũng đã đặt nàng trong lòng bấy nhiêu năm rồi.

Truyện không dài, tình tiết không có gì đặc biệt, đọc chơi chơi trong 1 đêm là xong. Được rồi, bộ tiếp theo :)

• Kiều thê khó dỗ – Hắc Tử Triết ()

Cổ đại, trùng sinh, cung đình hầu tước, sủng, HE

Đọc nửa già truyện chợt nhận ra không biết nam chính tên gì vì tác giả chỉ nhắc đúng 1 lần ở đầu truyện còn lại toàn xưng là Dự Vương :)

Nữ chính Lương Y Đồng trọng sinh, biết mình bị bán cho Tam Hoàng tử thì về sau chỉ có đường chết thảm nên tìm cách bỏ trốn, lại gặp được Dự Vương mềm lòng thu lưu về làm nha hoàn mài mực chép kinh thư. Sau đó phát huy hào quang nhân vật chính, các nhân vật phản diện lần lượt đối phó nữ chính, lần lượt bị nam chính cản lại, rồi lại lần lượt để nữ chính báo thù.

Đọc tạm, như điền văn thôi chứ không hơn.

• Nữ nhi là kẻ tử thù đời trước – Mộ Tự ()

Cổ đại, trùng sinh, cung đình hầu tước, HE

Tên như vậy nhưng đây không phải một bộ trùng sinh trả thù, mà trùng sinh để đưa mọi thứ về đúng vị trí của nó.

Hứa Thục phi từ một nô tì trèo lên phi vị, chỉ còn cách ngôi Hoàng hậu một bước chân, nhưng luôn bị lão thần Trung thư lệnh Đường Tùng Niên cản trở. Rốt cuộc, Hứa Thục phi để vuột mất Hậu vị, lại còn đột đột qua đời. Sau đó nàng trùng sinh trở thành đứa con gái chết yểu mới hơn một tuổi của Đường Tùng Niên. Việc đầu tiên nàng làm là đạp cho lão thần đáng ghét này một phát bằng cái chân ngắn ngủn trắng trẻo của mình =)))))))

Triết lý chính của câu truyện này là một điều mà mình luôn rất thích: sức mạnh của một đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu thương. Hứa Thục phi đời trước không cha không mẹ, là một nô tì bị mua qua bán lại giữa các phủ đệ, bị lợi dụng thân phận, phải giành giật sủng ái mà sống qua ngày. So với đời này, nàng là một Đường Quân Dao được cha mẹ và huynh trưởng yêu thương, bảo bọc, dạy dỗ. Dao Dao nói rằng nàng đã bị hũ mật nhà họ Đường làm cho mụ mị, đến mức rơi rụng hết mọi gai góc của đời trước. Nhưng mình không nghĩ như vậy, Dao Dao của đời này thậm chí còn mạnh mẽ hơn, sáng tỏ hơn. Và nhờ vậy nàng tìm ra sự thật, nàng vốn là tiểu thư nhà họ Đường, đời trước bị rơi vào một âm mưu tráo đổi hồn phách, dẫn đến cảnh thủ túc tương tàn.

Nhưng những kẻ ác nghịch thiên sửa mệnh ấy không thành, Dao Dao được chính lòng thương tiếc của phụ thân và huynh trưởng mình đời trước bảo hộ, được Ngôn Vũ dẫn dắt, đưa nàng trở lại đúng với mệnh cách của nàng. Dao Dao cũng không còn chấp niệm với ngôi vị Hoàng hậu, mà quay đầu một mạch theo đuổi bạch nguyệt quang đời trước – thiếu niên tướng quân Hạ Thiệu Đình năm xưa từng cứu mạng nàng.

Câu chuyện thật sự rất đáng yêu, tuy có hơi dài một chút nhưng dễ đọc, hài hước vui vẻ lại rất có đạo lý, mình thích ^_^

• Quỷ thần trong toà nhà cổ – Phù Hoa()

Hiện đại, huyền huyễn, HE

Set up của truyện khá thú vị khi xây dựng nên một nhân vật Thị Thần là người nắm giữ vận mệnh của cả dòng họ. Thị Thần bất tử, có sức mạnh to lớn, được thờ phụng nhưng cũng thần bí, cô độc, đau đớn, bị giam cầm và mang trách nhiệm nặng nề.

Nữ chính La Ngọc An vốn là một vật hiến tế nhưng vì cơ duyên kỳ lạ mà nàng không bị Thị Thần giết chết, ngược lại còn bầu bạn bên Thị Thần và được ngài chọn làm phu nhân. Plot thú vị, tình tiết cũng không phức tạp. Đọc tạm ổn ạ.

• Châu liên bích hợp – Bạc Yên ()

Cổ đại, tiền hôn hậu ái, cung đình hầu tước, sủng, sắc, HE

Một câu truyện dường như hội tụ đầy đủ các yếu tố để hay, nhưng mà lại không hay :)

Vi Nhiễm là Đại vu nữ tộc Cửu Lê, con gái của tộc trưởng, được chọn để hoà thân gả cho tướng quân Đại Hán, Quân sử Thiên Hùng quân – Tiêu Đạc. Hôn nhân chính trị, chênh lệch thân phận, trong lòng nàng đã có thiếu niên lang mà hắn cũng từng có “bạch nguyệt quang” không ai không biết, bởi vậy mà sinh ra ngăn cách, đề phòng lẫn nhau.

Tiên hôn hậu ái là sở trường của Bạc Yên và ở bộ này vẫn đầy đủ chất liệu để có thể làm tốt, nhưng tác giả lại sa đà vào cảnh H và buff nữ chính quá đà. 1 tướng quân và 1 hoàng tử (sau này cả 2 đều làm vua) mê nhỏ đó còn chưa đủ. Phải cho thêm 1 vị tiểu thúc, vốn là người hành y thanh cao lánh đời, vì mê nhỏ đó mà vất vả ngược xuôi. Rồi lại thêm 1 vị tiểu tướng dưới trướng nam chính, background nhân vật vốn dĩ rất độc đáo, nhưng vì bị tác giả ép phải mê nữ chính mà sượng ngang.

Nhân vật mình đánh giá cao nhất chắc là Tiết Cẩm Nghi. Nhỏ này ban đầu mê nam chính nhưng bị từ chối, tưởng là chỉ trải đường cho nữ chính nhưng về sau chính nhỏ đó lại là người cầm lên được đặt xuống được, là nhân vật có sự phát triển tính cách rõ ràng và thú vị nhất cả truyện.

• Mạnh Như Ký – Cửu Lộ Phi Hương ()

Cổ đại, huyền huyền, hài hước, HE

Lâu lâu đọc lại CLPH thấy plot không còn mới lạ lắm nữa mà kiểu cóp nhặt từ những bộ cũ mỗi chỗ một tí. Nhưng dù vậy mình vẫn tương đối hài lòng với thiết lập nhân vật và tình tiết của CLPH.

Nữ chính Mạnh Như Ký là một bán yêu có viên nội đan sức mang sức mạnh nghịch thiên, nhưng trong thời gian nàng bế quan, viên nội đan lại lọt vào tay nam chính Mục Tuỳ. Hai người cùng bị đẩy đến vùng đất Vô Lưu nơi pháp thuật vận hành dựa vào tiền bạc, mà cả 2 thì nghèo thảm, Mục Tuỳ còn bị mất trí nhớ nên gánh nặng mưu sinh dồn hết lên vai vị Yêu Vương từng là chủ một phương =))))))

Nhân vật mình thích nhất có lẽ là Mạc Liên, hắn làm đủ việc điên khùng chỉ vì muốn chống lại lời phán mệnh sẽ phải chết già trong cô độc. Hắn cứ như vậy tặng Mạnh Như Ký viên nội đan, lại dựng lên vùng đất Vô Lưu, về sau thì mặt dày bám theo Mạnh Như Ký đòi nàng coi hắn như cha già để mà dưỡng lão =))))))))

Thật ra triết lý chính của truyện cũng là mệnh cách do thần định nhưng sống thế nào là do người định, diệt thế hay cứu thế nằm là ở tâm. Nhưng mình thấy lần này CLPH viết chưa được tới, nên chỉ cho điểm như kia thui ạ…

• Nàng tựa mật đào – Hứa Thừa Nguyệt ()

Cổ đại, tiền hôn hậu ái, cung đình hầu tước, HE

Hôn nhân chính trị giữa hai nước Tề – Nguỵ đã đẩy nam chính Tiêu Minh Triệt và nữ chính Lý Phượng Minh trở thành đồng minh trong tối, phu thê ngoài sáng. Nam chính là đứa trẻ có vết thương lòng, thông minh nhưng hay chịu thiệt. Nữ chính thì được nuôi dạy như nam tử nên vừa phóng khoáng vừa sắc sảo. Nói chung thiết lập nhân vật khá tốt nhưng triển khai không mượt.

• Xuân giang hoa nguyệt – Bồng Lai Khách ()

Cổ đại, trùng sinh, tiền hôn hậu ái, HE

Nhờ chuyến bay 3 tiếng mà đọc nốt được bộ truyện 3 tháng chưa xong :)

Kiếp trước Đại Tư mã Lý Mục bị hạ độc chết ngay trong đêm tân hôn với con gái Cao thị Cao Lạc Thần. Trùng sinh trở lại thời điểm hắn mới chỉ là 1 biệt bộ tư mã xuất thân hàn môn, dù vậy nhưng hùng tâm tráng chí với giang sơn và chấp niệm của Lý Mục với Lạc Thần vẫn không hề thay đổi.

Ban đầu mình đã nghĩ sẽ là một câu chuyện tương ái tương sát quằn quại lắm đây, nhưng Lý Mục sau khi trùng sinh lại có sự phóng khoáng xem nhẹ sinh tử chứ không hề bị u uất như thể cuộc đời mắc nợ mình. Chính điều đó khiến nhân vật trở nên thú vị và mới mẻ hơn rất nhiều. Lý Mục từng bước từng bước đi lại con đường của quá khứ nhưng theo một cách khôn ngoan hơn, thấu đáo hơn và giành lấy cả duyên phận với nữ chính Lạc Thần.

Vì nam chính tâm sự nghiệp rất nặng nên diễn biến truyện phần nhiều cũng là chiến tranh, đấu đá trên triều… Hệ thống nhân vật phong phú và khá ổn. So với Trường Ninh tướng quân thì mình vẫn thích Trường Ninh hơn một chút vì dung lượng vừa phải, bộ này dài quá…

• Quyền thần chưởng tâm kiều – Ức Mộc (\)

Cổ đại, trùng sinh, sủng, HE

Đi search về bộ <Chưởng tâm> mà Lưu Thi Thi mới nhận phim thì tình cờ lạc vào bộ này, đọc tên thấy hơi xu nhưng văn án lại đường được nên bụng bảo dạ đọc thử xem sao…

Phần đầu khá được nha, nữ chính Tống Vân Tang là tiểu thư hầu phủ, vì phụ thân bị hạ ngục hàm oan mà phải đi cầu cứu khắp nơi. Tiểu thư xinh đẹp thất thế đúng là đối tượng cho lang sói rình rập chà đạp vũ nhục, nên suy đi tính lại, nàng đến cầu cứu Cẩm Y vệ Chỉ huy sứ Bùi Cô Cẩm – kẻ từng theo đuổi nàng điên cuồng đến mức nàng sợ hãi, phản cảm, chán ghét. Nhưng Bùi Cô Cẩm hiện tại là người trùng sinh từ 5 năm sau về, hắn biết mình đã tiếp cận nàng sai cách, cũng hối hận vì đời trước giữa họ lỡ dở quá nhiều khúc mắc, cho nên quyết tấm tránh xa nàng, không dây dưa với Tống Vân Tang nữa.

Tới đó vẫn ok nha =)) nam nhân cố tỏ ra lạnh lùng vô tâm nhưng trong lòng thì âm thầm vả mặt, nữ nhân ngượng ngùng ra sức quyến rũ, ngươi kéo ta đẩy cũng thú vị lắm. Nhưng đến khúc chính thức iu đương thì hmm… nó sến, nó ngấy, nó vô tri, bao nhiêu tình tiết bị tác giả vứt đi hết chỉ để nam nữ chính âu yếm nhau mỗi ngày :|

• Mọi việc đều hợp không kiêng kị gì – Mộc Mộc Tử ()

Cổ đại, cung đình hầu tước, oan gia hoan hỉ, HE

Thiếu nữ bói toán x Thế tử giả bệnh thâm tàng bất lộ

Thu Hân Nhiên đệ tử Bói toán tông, nghe theo lời sư phụ xuống núi để tự đi tìm ý nghĩa của “đạo” đối với nàng. Ở nơi lòng người muôn hình vạn trạng như kinh thành, Thu Hân Nhiên đã lỡ kết oán với Hạ thế tử Hạ Tu Ngôn. Nàng phát hiện ra bí mật của hắn, cũng hiểu ra khốn cảnh của hắn: một thế tử tướng môn nhưng lại bị vây hãm ở kinh thành, phải giả bệnh để tránh đi mũi nhọn, không lộ ra thực lực.

Thu Hân Nhiên và Hạ Tu Ngôn ngoài mặt kết thù nhưng trong âm thầm lại cùng nhau trải qua nhiều hiểm nguy. Khi Hạ Tu Ngôn bị dồn vào đường chết, nàng thậm chí sẵn lòng bói 1 quẻ trái với quy định của tông môn, để giành lấy cho hắn cơ hội rời khỏi Trường An, trở thành một tướng quân xông pha trận mạc như chí nguyện.

7 năm sau, Hạ Tu Ngôn lúc bấy giờ đã là Định Bắc hầu, khải hoàn trở về nhận phong thưởng. Ai cũng cho rằng hắn sẽ tìm kẻ bói toán đẩy hắn ra chiến trường năm xưa để báo thù. Đúng là Định Bắc hầu quay lại báo thù nhưng là báo thù những kẻ đã hại cha hắn và giúp Thu Hân Nhiên trả thù cho cái chết của Cửu công chúa.

Nam chính hơi tsun, nữ chính chậm nhiệt nên mãi về sau mới tỏ lòng với nhau, nhưng cũng rất dễ thương. Cách đặt tên chương của tác giả cũng rất thú vị nè, từng điều hợp từng điều kị, để cuối cùng cái kết chính là “mọi việc đều hợp không kiêng kị gì” ^_^

• Tâm Tiêm Ý – Thiên Như Ngọc ()

Cổ đại, tiền hôn hậu ái, duyên trời tác hợp, HE

Mình cảm thấy tag phù hợp nhất với bộ này chính là “duyên trời tác hợp”.

Khi phụ thân tỏ ý kén Mục Trường Châu làm rể, Phong Thuấn Âm từng cho rằng “con và chàng ta không phải người chung lối”, Mục Trường Châu cũng không có quá nhiều ấn tượng với cô quý nữ cao ngạo kiệm lời của Phong gia. Nhưng 6 năm sau vật đổi sao dời, Phong gia suy tàn, mà thiếu niên Tiến sĩ của Mục gia ngày ấy cũng rời khỏi kinh thành đến biên thuỳ, không còn ai nhắc tới. Cho đến khi một tờ hôn thư ẩn giấu nhiều mưu đồ đã đưa Phong Thuấn Âm từ Trường An đến Lương Châu. Những kẻ thúc đẩy sau màn không ngờ rằng, hôn sự này thực chất lại là tác hợp.

Mục Trường Châu ẩn nhẫn giấu mình suốt 6 năm, gánh trên vai tội ác giết cha hại anh, để chờ một ngày báo mối thù phản quốc, đưa mảnh đất Hà Tây về lại với triều đình Trung Nguyên. Mà Phong Thuấn Âm – con gái của Binh bộ Thượng thư, cũng muốn dùng kiến thức quân sự của mình để thu thập tình báo cho triều đình, giúp Phong gia lập công chuộc tội, tìm cơ hội trở mình, lật lại án oan.

Hai người từ thăm dò, đề phòng lẫn nhau, cho đến khi kết đồng minh, dù khác mục đích nhưng lại chung lý tưởng, đồng sinh cộng tử rồi lưỡng tình tương duyệt. Một tờ hôn thư dẫn đường, biến hai ta thành người chung lối.

Thiên Như Ngọc vẫn viết khá chắc tay thể loại tiền hôn hậu ái, chiến tranh biên thuỳ này. Nhưng mình cảm thấy ở đây background của 2 nhân vật chính xây dựng chưa được kĩ lắm. Về sau có vài chương flashback về Mục Trường Châu khá ok nhưng mình nghĩ đoạn quá khứ ấy nên xuất hiện sớm hơn. Cùng series <Biên cương> nhưng mình vẫn đánh giá <Dưới mái ngói đơn sơ> cao hơn một chút…

• Cả kinh thành đều bắt hai ta thành hôn – Khởi Dược ()

Cổ đại, tiền hôn hậu ái, duyên trời tác hợp, HE

Đệ nhất mỹ nam và đệ nhất mỹ nữ của thành Lâm An, chàng đã có thanh mai mà nàng cũng có trúc mã, chỉ vì một lần tình cờ chạm mặt mà lời đồn lan ra tứ phía, khiến hôn sự của cả 2 lâm vào thế khó.

“Nếu không thì cứ vậy đi.”

“Được, ngày mai ta đến cầu hôn.”

Đáng iu =))))))) Vương Vân tuy là đích tiểu thư của cao môn thế gia nhưng phụ mẫu mất sớm, bị tổ mẫu nhốt trong viện suốt 5 năm, trong lòng nàng luôn khao khát tự do. Còn Bùi An lại là thế tử của phủ quốc công thất thế, đằng sau cái danh “gian thần” là mối thù của người thân. Hai bên đều có nỗi lòng riêng, bỗng nhiên bị buộc lại với nhau, vậy mà lại như duyên trời tác hợp. Vân nương thông minh hiểu chuyện, điềm đạm đáng yêu. Bùi An tiếu lý tàng đao, sau vẻ ngoài phong nhã là sự sát phạt quyết đoán.

Mặc dù 2 nhân vật chính rất dễ thương nhưng cách tác giả để cho Bùi An xây dựng thế lực thì lại chưa đủ chặt chẽ, trừ điểm chỗ này. Phần cuối truyện khá hay. Bùi An ngoài miệng nói rằng chỉ muốn báo thù, không quan tâm thiên hạ. Nhưng rốt cuộc hắn lại bỏ dở con đường về Lâm An để quay lại bảo vệ biên cương. Còn Vương Vân vốn dĩ chấp nhận chia xa với lang quân để góp sức bảo vệ bá tính biên thuỳ. Nhưng trong một khắc khi biết Bùi An gặp nguy, nàng vẫn lập tức đuổi theo, thậm chí về Lâm An thay hắn từng bước thực hiện kế hoạch báo thù, lật đổ hôn quân.

Quả đúng là duyên trời tác hợp, đôi lứa xứng đôi. Mấy vụ ghen tuông nhỏ mọn của Bùi thế tử rất đáng yêu. Mà cách Vương Vân thẳng thắn, không chối bỏ quá khứ, trân trọng hiện tại, đấu tranh cho tương lai của chính mình cũng thực là đáng nể.

• Đúng là ta đều từng ném khăn tay cho họ – Chi U Cửu ()

Cổ đại, hào môn thế gia, duyên trời tác hợp, HE

Nữ chính Chiết Tịch Lam là một cô nương rất có chủ kiến. Mẫu thân và tỷ tỷ chết thảm, phụ thân bận rộn làm thanh quan nên nàng lớn lên trong hoàn cảnh vừa cô độc vừa nghèo khó, bởi vậy mà quyết tâm tự mình suy tính chọn lấy một mối hôn sự thật tốt. Mỗi năm ném ra một chiếc khăn tay cho đối tượng kết hôn mà nàng vừa ý, khi thì là trúc mã nhà bên, khi thì là tướng quân trẻ tuổi, khâm sai đại nhân hoặc biểu huynh ở kinh thành, nhưng đều lỡ dở.

Nam chính Thịnh Trường Dực chưa từng được nàng ném khăn tay, nhưng tất cả những chiếc khăn tay ấy của nàng đều là hắn cho nàng =))))) Hai người gặp nhau từ nhỏ, Thịnh Trường Dực nhận ra sự cực đoan của Chiết Tịch Lam là do nàng trải qua mất mát, thiếu thốn tình thương và chỗ dựa. Bởi vậy hắn tình nguyện bồi dưỡng nàng, dạy nàng bắn cung để tự bảo vệ bản thân, giúp nàng bộc lộ tài năng để được Trưởng công chúa coi trọng. Thịnh Trường Dực phải lòng nàng nhưng thay vì thu nàng về bên mình, hắn muốn nàng trưởng thành, tự đứng vững và rồi lựa chọn đến bên hắn vì tâm đầu ý hợp chứ không phải vì lợi ích.

Nữ chính cực kỳ thực dụng không hề cân nhắc đến nam chính, nam chính thì tẩm ngẩm tầm ngầm nên hai người diễn biến siêu chậm. Đẩy nhanh lên tầm 30 chương thì đỡ chán hơn. Tính ra mỗi lần nam chính bị phụ thân mắng là ngu ngốc, đến tức phụ cũng sắp để chạy mất thì mình cực kỳ đồng tình lun nha =)))))))

• Ta vì biểu thúc hoạ tân trang – Tiếu Giai Nhân ()

Cổ đại, trọng sinh, hào môn thế gia, HE

Nam chính Từ Tiềm là ngũ gia nhà họ Từ, vai vế trưởng bối nhưng tuổi tác vãn bối, thường được gọi là tiểu thúc. Kiếp trước nữ chính A Ngư gả vào Từ gia nhưng chịu đủ bất hạnh, về sau được tiểu thúc che chở, hai người đều có tình cảm nhưng vì khác biệt vai vế nên không thể ở bên nhau. Cho đến khi A Ngư trọng sinh trở về năm 11 tuổi, chàng chưa cưới nàng chưa gả, tiểu cô nương quyết tâm tiếp cận biểu thúc trẻ tuổi để kiếp này được kết duyên với chàng.

Plot thì cũng thú vị đấy nhưng tình tiết truyện không có gì. Đoạn đầu diễn biến siêu chậm lết mãi mới đến đoạn A Ngư gả cho Từ Tiềm, trở thành ngũ phu nhân Từ phủ, lúc ấy mới phát sinh thêm vài việc kiểu giao tế giữa các thế gia, làm mai làm mối, một ít chuyện triều đình, chiến sự biên cương, tranh đấu hậu cung… Mà kiểu như thế thì đi đọc lại <Ngõ Ô Y> là đủ hay rùi.

• Chiêu Hồn – Sơn Chi Tử ()

Cổ đại, huyền huyễn, linh dị, HE

Mình đã gặp được một nhân vật như sương như tuyết khiến mình rung động quá đi thôi :((

Từ Hạc Tuyết, tự Tử Lăng, thiếu niên tướng quân. Tuổi còn trẻ đã thi đỗ công danh, nhưng thay vì nhập sĩ làm quan văn, khi chứng kiến cố hương rơi vào tay giặc, cha anh bỏ mình vì nước, chàng tình nguyện buông bút cầm kiếm, xông pha trận mạc. Mười chín tuổi, chàng thống lĩnh ba quân đoàn trấn thủ Ung Châu, danh tiếng lẫy lừng. Ngọc Tiết đại tướng quân Từ Hạc Tuyết, cốt như kiếm tâm tựa trúc. Chàng là “quân tử trong văn sĩ, cũng là quân tử trong dũng sĩ.”

Nhưng đúng vào một năm này, chàng tác chiến thất bại, ba vạn quân Tĩnh An bị diệt ở núi Mục Thần. Không đợi được viện binh, Ngọc Tiết tướng quân chiến đấu đến cạn cả máu huyết, bị đao sắt người Hồ chém mù hai mắt. Những người lính cuối cùng của quân Tĩnh An cố gắng bảo vệ chủ soái của họ mà không ngờ được rằng, sau khi họ trút hơi thở cuối cùng, lại có kẻ lôi chàng từ trong núi thây biển máu ấy ra, đưa chàng về Ung Châu, gán cho chàng tội danh phản quốc, lăng trì chàng bằng một trăm ba sáu nhát dao.

Thiếu niên tướng quân khí phách ngay thẳng nhường ấy, nhưng lại không hy sinh trên chiến trường, mà chết trong âm mưu đảng tranh của bè lũ tông thất độc địa mục ruỗng. Phải chịu hình phạt nhục nhã nhất, đến một lời kêu oan, một tiếng rên đau cũng chẳng thể phát ra. Hài cốt không còn, thanh danh nhơ nhuốc, mộ phần lạnh lẽo, không người cúng bái tưởng niệm.

Sau khi chết, chàng vốn là tinh tú Cửu Thiên, nhưng vì gánh nỗi oan khuất của ba vạn vong hồn quân Tĩnh An mà quanh quẩn dưới U Đô hết cả trăm năm. Cho đến một ngày, có người đốt tấm áo lạnh, chiêu hồn chàng về dương gian…

Cô nương ấy tên Nghê Tố, con nhà Hạnh lâm đời đời hành y, chính nàng cũng mang tấm lòng chữa bệnh cứu người. Chỉ là chí hướng của nàng có đôi phần khác biệt. Anh trai nàng vì xem bệnh cho một thai phụ mà bị gièm pha cấm cản, bởi vậy Nghê Tố muốn thay anh nghiên cứu y thuật phụ khoa, để nữ tử trên đời không còn phải khổ sở vì bệnh kín nữa.

Nàng là một cô nương nho nhỏ nhưng thông minh cứng cỏi, vừa nhân hậu lại có chính kiến. Nếu như Từ Hạc Tuyết đỗ tiến sĩ nhưng không làm quan mà cầm kiếm ra trận, chàng là người ngược dòng mà đi thì nàng cũng vậy. Nàng xót thương cho nữ tử bị thế tục đè ép, đau bệnh mà không thể nói ra.

Khi Nghê Tố đốt tấm áo choàng thêu hai chữ “Tử Lăng” ở chùa Đại Chung, một linh hồn như sương như tuyết xuất hiện trước mắt nàng. Chỉ là nàng không ngờ được rằng, ít lâu sau tai hoạ ập xuống gia môn, nàng sa cơ lỡ vận, tứ cố vô thân, lại chỉ có hồn ma cô độc này bầu bạn. Khi nàng một mình lên Vân Kinh tìm anh trai, phải vào ngục, phải chịu hình để đòi công lý, cũng chính là hình bóng nhạt nhoà ấy đồng hành cùng nàng, chăm sóc nàng, bảo vệ nàng hết lần này đến lần khác. Dần dần, nàng biết được tên thật của chàng là Từ Hạc Tuyết, là vị tướng quân phản quốc bị muôn người phỉ nhổ.

Nhưng lạ thay, linh hồn ở bên cạnh nàng đây lại thuần khiết đẹp đẽ xiết bao. Ở chàng có sự thanh nhã chính trực của văn nhân, cũng có sự phóng khoáng sắc bén của quân nhân. Chàng khắc kỷ thủ lễ, ôn hoà điềm đạm, mặc cho bên dưới y sam là chằng chịt vết thương đao kiếm, là nỗi đau lóc thịt lúc sinh thời. Trên dương thế này, chàng từng thời từng khắc bào mòn linh hồn tàn tạ của mình để tìm ra sự thật ở núi Mục Thần năm ấy.

Và cũng lạ thay, Từ Hạc Tuyết ấy vậy lại không mang lòng oán hận cá nhân, chàng chỉ muốn kẻ thủ ác phải trả giá để siêu độ cho những vong hồn tướng sĩ đang bị giam cầm dưới U Đô chưa thể vãng sinh. Tâm chàng lỗi lạc, dù hàm oan nhưng vẫn nguyện trải mình làm đường để người sau nối bước đấu tranh, tin vào công chính của luật pháp Đại Tề.

Chàng duy trì hình hài bằng ánh sáng từ ngọn đèn tự tay nàng thắp. Nghê Tố là người chiêu hồn của chàng, cũng là người duy nhất chàng muốn phân trần về nỗi oan lúc sinh thời.

“… ta thật sự rất mong nàng tin tưởng ta.”

Nghê Tố nói rằng, thật may mắn vì nàng quen Từ Tử Lăng trước khi biết Từ Hạc Tuyết, để nàng thấu hiểu con người chàng mà không hề định kiến. Còn chàng lại mong thuở thiếu thời gặp được nàng, khi chàng còn là một người sống, có một cơ thể máu thịt để đường hoàng bước đi bên cạnh nàng. Mà giờ đây, hết thảy rung động trong lòng chàng đều phải kìm nén lại. Bởi vì người – ma khác lối, chàng có thể gánh vác chuyện luân hồi chuyển kiếp của ba vạn anh linh, lại không thể gánh vác quãng đời còn lại của nàng.

Từ Tử Lăng bối rối và nhẫn nại bao nhiêu, thì Nghê Tố lại sáng tỏ và kiên định bấy nhiêu. Trải qua mối oan ở Vân Kinh rồi đến khói lửa nơi biên cảnh Ung Châu, lòng nàng đã nhận định, chàng là tiểu tiến sĩ tướng quân cừ nhất, đời này nàng sẽ chẳng gặp được lang quân nào tốt hơn chàng nữa. Nghê Tố kính nể chàng, xót thương cho chàng, cũng yêu chàng.

Mặc dù y thuật của nàng chỉ chữa được cho người sống, nàng vẫn muốn xoa dịu những vết thương giày xéo thân thể chàng. Không chỉ vậy, nàng còn muốn gột rửa thanh danh cho chàng. Nàng ôm khúc thương gãy, đứng trước dân chúng mà cất lời rằng:

“Ngọc Tiết tướng quân Từ Hạc Tuyết là trong sạch, quân Tĩnh An là trong sạch.”

Nàng mặc hỷ bào, ôm hương nến, chạy đến bên chàng bày tỏ nỗi lòng, mong chàng cùng mình trân trọng phút giây trước mắt. Nàng không ngăn chàng thực hiện sứ mệnh, dù biết rằng kết cục ấy sẽ khiến linh hồn chàng tiêu tan. Có thể làm vợ chồng được bao nhiêu ngày thì nắm chặt tay nhau bấy nhiêu ngày. Nàng nguyện cùng chàng kết tóc se duyên, chàng rời đi rồi, nàng sẽ tiếp tục sống thật tốt, sống để tưởng niệm chàng, để dùng danh nghĩa thê tử đốt cho chàng tấm áo nàng may, thương nhớ trút vào từng đường kim mũi chỉ.

Nghê Tố hai lần đánh trống Đăng Văn, một lần kêu oan cho huynh trưởng, một lần đấu tranh vì lang quân, không lần nào trượng hình hay quyền thế khuất phục được nàng. Cô nương thanh khiết sáng suốt nhường ấy, thật xứng đôi với tiểu Tiến sĩ Tướng quân phí khách nhất, tài hoa nhất của Đại Tề. Chỉ là, nàng còn đang sống mà chàng đã chết mười lăm năm rồi.

Sự thật dưới lớp tuyết vùi dần dần hiển lộ, nhưng con đường đi đến chân tướng đã phải trả giá bằng tính mạng của những người muốn vì quân Tĩnh An mà lật lại bản án.

Mình thật sự thích hai nhân vật Mạnh tướng công Mạnh Vân Hiến và Trương phó tướng Trương Kính. Cả hai đều là thầy của Từ Hạc Tuyết nhưng Trương Kính mong chàng theo văn, Mạnh Vân Hiến lại khích lệ chàng theo võ. Cậu học trò Từ Hạc Tuyết là mối tương giao mà cũng là khúc mắc giữa hai vị tể tướng. Nhưng vì Mạnh tướng công là người làm chính trị nên ông chọn ẩn nhẫn, dao động nhân tâm, dàn xếp triều cục. Còn Trương tiên sinh lại là văn nhân, nên ngay khi biết được chân tướng, ông liền dùng tính mạng mình để lên án quân vương, dùng lời trăn trối trên pháp trường để kêu oan cho học trò.

Nỗi đau mất thầy như thể giết chết Từ Hạc Tuyết một lần nữa. Đến khi hơn sáu mươi sĩ tử phải vào đại lao vì sao chép văn thư về chàng, điều đó lại càng thôi thúc Từ Hạc Tuyết muốn tự mình kết liễu kẻ chủ mưu, để ba vạn tướng sĩ được siêu thoát, còn linh hồn chàng sẽ vĩnh viễn tiêu tan.

Nhưng tác giả Sơn Chi Tử đã viết ra một kết cục mà đối với mình là vừa thuyết phục lại vừa lãng mạn. Thuyết phục ở chỗ thay vì để một linh hồn tàn tạ kết liễu kẻ thủ ác bằng pháp thuật trái với đạo trời, thì hãy để việc đó cho những người còn đang sống. Bởi vì họ còn đang sống, họ còn có thể vì người đã khuất mà trả giá. Họ là đồng chí, là bằng hữu của quân Tĩnh An năm xưa, sẵn lòng vì tình nghĩa mà cầm bút, cầm kiếm lên.

Mình cũng khá thích nhân vật Tưởng Tiên Minh, một vị ngự sử chính trực nhưng chưa đủ thấu đáo, vì quá trung với quân vương nên bị lợi dụng, mượn tay để xử tử Ngọc Tiết tướng quân. Quá trình Tưởng Tiên Minh phát hiện ra chân tướng năm xưa cũng là quá trình lòng ngu trung của hắn sụp đổ. Tưởng Tiên Minh muốn đền mạng cho Ngọc Tiết tướng quân nhưng Mạnh Vân Hiến đã ngăn hắn lại. Thay vì đền mạng, hắn có thể đền tội bằng bút mực, thơ văn.

Mình cũng thích người bạn tương giao nửa đời của Tử Lăng – Triệu Vĩnh Canh. Một hoàng tử được nhận nuôi, vừa bị vua cha ghẻ lạnh lại vừa bị ông ta giam cầm như phương án cuối cùng cho vị trí trữ quân. Hắn từng sợ hãi cũng từng trốn tránh, bài điếu văn và chiếc áo lạnh chuẩn bị đã mười lăm năm mà không dám đốt cho người bạn thân. Tính tình hắn ôn hoà lại dễ mềm lòng, dường như chỉ hợp để làm một vương gia nhàn tản. Nhưng mối oan của bằng hữu, sự chèn ép của tông thất, sự tàn nhẫn của quân phụ đã khiến hắn lựa chọn con đường tranh ngôi đoạt vị. Triệu Vĩnh Canh lấy danh nghĩa Thái tử giám quốc, chiếu cáo thiên hạ về bản án oan của quân Tĩnh An, lệnh cho muôn dân cúng tế những người anh hùng đã hy sinh vì nước.

Từ đó về sau, mỗi một người biết Ngọc Tiết tướng quân trong sạch đều sẽ là người chiêu hồn của chàng, những ngọn đèn từ khắp nhân gian sẽ nuôi dưỡng hình hài cho chàng. Còn chàng thì chẳng chọn thành Thần mà lựa chọn làm một linh hồn để bầu bạn bên A Hỉ nơi trần thế.

Quãng đời về sau, nàng viết y thư chàng soạn binh thư. Cho dù người ma khác lối, lại có thể về chung một nhà, cùng nhau già đi, lãng mạn biết bao.

<Chiêu hồn> cho mình rất nhiều deja vu. Là <Lang Gia bảng> nhưng có loveline, là <Quan hạc> nhưng kỳ ảo, là <Nhu Phong> nhưng thêm chính trị. Mình chắc chắn sẽ ủng hộ sách xuất bản, manifest một chiếc bìa xinh 🙏🏻🙏🏻🙏🏻

• Yến Kinh Khuê Sát – Thước Thượng Tâm Đầu ()

Cổ đại, thanh mai trúc mã, trinh thám, HE

Câu chuyện kể về đôi thanh mai trúc mã Tạ tiểu thư Tạ Cát Tường và Triệu vương Thế tử Triệu Thuỵ.

Cát Tường từ nhỏ thông minh, thường xuyên theo cha phá án. Năm đó Tạ gia gặp biến cố, Tạ phụ hàm oan mà chết, Tạ mẫu bệnh nặng qua đời, Tạ huynh bị lưu đày biên ải, Cát Tường từ một đại tiểu thư nhà quan trở thành cô nương tứ cố vô thân, sống trong căn viện nhỏ ở hẻm Thanh Mai, nhưng nàng vẫn luôn nắm chặt những manh mối mơ hồ, với hy vọng một ngày có thể rửa sạch nỗi oan của Tạ gia. Trong những biến cố lật trời ấy, vẫn luôn có chàng trúc mã Triệu Thuỵ che chở và bảo vệ Cát Tường. Triệu Thuỵ trưởng thành từ nỗi đau mất mẹ và sự hồ đồ nhu nhược của cha, hắn tự mình lựa chọn trở thành cận thần của Thiên tử, là thanh đao trong tay Thiên tử. Triệu Thuỵ giành lấy quyền lực chấp chưởng Cao Đào tư, để có thể đưa Cát Tường trở thành Thôi quan, tiếp tục việc phá án mà nàng luôn muốn làm, giúp nàng tường bước điều tra lại chân tướng năm xưa.

Triệu Thế tử dù có sát phạt quyết đoán, lạnh lùng tỉnh táo bao nhiêu, ánh mắt nhìn tiểu thanh mai của mình vẫn luôn tràn đầy dịu dàng thương tiếc. Mình không đánh giá cao các tình tiết vụ án vô vàn sơ hở trong bộ này, nhưng khá thích tính tuyến tình cảm của nam nữ chính. Như thanh thuỷ văn, trong sáng nhẹ nhàng tri kỷ, mà cũng dễ thương lắm.

• Tóc mây thêm hương – Cuồng Thượng Gia (+)

Cổ đại, tiền hôn hậu ái, hào môn thế gia, HE

Nữ chính Tô Lạc Vân là đích nữ trong gia đình thương hộ khá giả, nhưng nàng bị kế mẫu và muội muội nhiều lần chèn ép đẩy đến thôn trang sống, hai mắt cũng bị mù trong một lần “không may” tranh chấp với muội muội. 2 năm ở thôn trang, Tô Lạc Vân tự ép mình tỉnh táo, rèn luyện tri giác nhạy bén thay cho đôi mắt đã không còn ánh sáng, tiếp tục luyện chữ, phẩm trà, điều hương,… vì nàng muốn trở lại kinh thành, trợ giúp đệ đệ học hành, thi đỗ công danh để có thể tự lập môn hộ, bản thân nàng cũng không muốn rơi vào cảnh không có năng lực tự quyết định hôn sự của mình.

Khi Lạc Vân trở lại kinh đô, thành công cùng đệ đệ dọn ra ở một trạch viện nhỏ trong ngõ Điềm Thuỷ, tình cờ trở thành hàng xóm với Trấn Bắc vương Thế tử nổi tiếng là công tử quần là áo lượt, ăn chơi trác táng. Sự tồn tại của Hàn Lâm Phong ở kinh thành giống như một dạng con tin của triều đình với các phiên vương, bởi vậy mà hắn phải sống càng hoang đường càng tốt, càng hồ đồ càng tốt, làm một tên phế vật mới có thể sống lâu hơn là làm một kẻ văn thao võ lược đầy tính uy hiếp với triều đình.

Nhưng Tô Lạc Vân lại năm lần bảy lượt phát hiện ra bí mật của Hàn Lâm Phong, chính bản thân hắn thay vì diệt khẩu lại càng lúc càng để tâm đến cô nương mù này. Hắn nhận ra nàng vừa thông minh lại quật cường, đầy chủ kiến. Gặp phải một lần Hàn Lâm Phong gặp nguy hiểm, nàng động lòng trắc ẩn, hắn lập tức trăm phương ngàn kế để cưới tiểu hồ ly này về nhà. Thế tử ăn chơi và cô nương mù vốn là một mối hôn sự nực cười biết bao, nhưng hai người lại cứ như vậy mà dần dần gắn bó, thấu hiểu, tương trợ, bù đắp cho nhau. Tìm cơ hội rời khỏi kinh thành trở về đất Bắc, Hàn Lâm Phong tháo xuống vỏ bọc ăn chơi hoang đường, bộc lộ tài cầm quân, bắt đầu gây dựng binh lực của riêng mình. Mà Tô Lạc Vân cũng xử lý gọn gàng mọi việc ở hậu trạch, dùng con đường kinh doanh của mình hỗ trợ tài lực cho quân đội. Đôi phu thê cùng tiến cùng lùi, một đường đến vị trí Thái tử.

Mình khá thích cách hành văn cũng như xây dựng tình tiết của bộ này, từ trạch đấu cho đến triều đấu. Lần đầu tiên đọc của Cuồng Thượng Gia Cuồng, e là phải tìm thêm vài bộ nữa xem phong độ tác giả này như thế nào, có thể pick được không hehe

• Thê tử của trung hầu – Mộ Tự ()

Cổ đại, trùng sinh, cung đình hầu tước, HE

Giống như cái tên, bộ này lập ý dựa trên vấn đề là, khi nam nhi trung nghĩa hy sinh trên con đường kiến công lập nghiệp, vậy thê nhi ở phía sau sẽ ra sao.

Nữ chính Lăng Ngọc kiếp trước trẻ tuổi đã phải ở ngoá vì tướng công hy sinh bảo vệ chủ tử. Trong loạn lạc nàng mang theo mẹ chồng và con nhỏ tha hương chạy trốn, cuộc sống muôn vàn khó khăn đến mức những người thân ruột thịt cũng lần lượt phản bội nàng để tự tìm đường sống. Cho đến lúc chết nàng vẫn hận nam nhân đã bỏ lại gia đình mà hiến mạng cho chủ tử. Trùng sinh sống lại, phu quân Trình Thiệu Đường của nàng mới chỉ là một tiêu đầu bình thường, Lăng Ngọc quyết tâm không để hắn đi theo chủ cũ rồi cứ vậy hy sinh lần nữa.

Vừa là sự tác động của Lăng Ngọc cũng vừa là duyên kỳ ngộ, đời này Trình Thiệu Đường đi theo một chủ nhân khác, sự nghiệp của hắn cũng rẽ sang một hướng khác, tuy vẫn trải qua trăm cay nghìn đắng, nhưng tất nhiên là tốt hơn đời trước rất nhiều. Hai chữ “trung nghĩa” trong lòng Trình Thiệu Đường bị thử thách hết lần này đến lần khác cho đến tận khi hắn đã trở thành Đại tướng quân.

Đây là câu truyện mà mình cảm thấy các nhân vật phụ được viết tốt hơn cặp nhân vật chính rất nhiều. Mình thích nhân vật Thái tử phi mà sau này là Hoàng hậu, đích nử thế gia chuẩn mực, vừa thông tuệ vừa hiền đức, từ đầu đến cuối truyện nàng làm gì cũng đúng mực, không sai sót mảy may. Ngược lại với nàng, mình cũng thích Tề vương phi, nữ tử cao ngạo phóng khoáng, dù trong hoàn cảnh nào cũng sống không thẹn với lòng. Mình thích Kim Xảo Dung, những tưởng là một nhân vật nữ phụ phản diện thông thường nhưng càng về sau, nàng ta càng có sự thực dụng và sáng suốt rất đáng tán thưởng. Mình cũng thích Trình Thiệu An – nhân vật có sự thay đổi lớn nhất giữa 2 kiếp sống của Lăng Ngọc, để thấy bùn loãng thì vẫn có thể trát tường =))


~ Xem thêm các review khác ~

17 Replies to “List truyện 2024”

  1. Phim mới của Lưu Thi Thi hình như là kịch bản gốc đó cậu. Đọc cái plot tớ cũng hóng lắm, chạy đi tìm xem là truyện gì mà không có thấy.

    Năm nay tớ chắc có lộc truyện cổ đại cậu ạ =)) Tớ mới đọc xong bộ “Cùng kẻ thù thành thân” của Bố Đinh Lưu Ly, một bộ truyện được cân bằng rất tốt giữa các yếu tố cổ đại, học đường, thi cử và triều đấu. Tên truyện với văn án thì có vẻ hơi hướng hoan hỉ oan gia, nhưng chỉ có 1 đoạn đầu là như thế thôi. Với tớ thì đây là câu chuyện về những người trẻ kiên định với lý tưởng của bản thân. Lấy bối cảnh xã hội phong kiến nặng nề lễ giáo, nữ chính lại là một cô gái không hề tuân theo lẽ thường, nam chính “nói 10 câu thì 8 9 câu là lời dối lòng”. Mạch truyện và tuyến tình cảm của cả cặp chính lẫn những cặp phụ đều được phát triển tốt. Nhìn chung thì truyện không có cao trào, nhẹ nhàng thôi nhưng tác giả viết chắc tay nên đọc dễ chịu. Điểm trừ là phần triều đấu được viết khá dễ đoán, giải quyết cũng nhanh gọn, nếu so với nhiều bộ triều đấu khác thì bộ này chìm ngay. Tuy nhiên nếu chỉ đọc với tâm thế một bộ truyện tình cảm ngọt ngào thì khá được đấy. Nam nữ chính đều giỏi nhưng lại không hề toàn năng, cả 2 cũng phải phấn đấu hết mình vì con đường bản thân chọn không hề bằng phẳng. Dàn nhân vật phụ dễ thương và nhiều màu sắc lắm.

    Xin được đề cử với cậu bộ cổ đại này nha 😉

    Đã thích bởi 1 người

    1. hôm qua tớ vừa lướt qua tên bộ đó xong mà cũng chưa bấm vào đọc văn án thì hôm nay được cậu giới thiệu lun nè =))))))) cơ mà đoạn học đường có chiếm nhìu không ạ…

      Đã thích bởi 1 người

      1. Nếu tính thời điểm tất cả các nhân vật đều rời khỏi Quốc Tử giám và thi cử xong xuôi thì phải tầm chương 6x. Tuy nhiên với tớ thì đoạn học đường thực sự gắn với khoảng thời gian nam nữ chính cạnh tranh nhau giành ngôi đầu bảng nó khoảng tầm 20 chương đầu thôi. Bối cảnh cổ đại, trường học lại là Quốc Tử giám nên trong khoảng 20 30 chương đầu cũng có nhắc đến tình hình triều chính, có một vài chi tiết liên kết đến tuyến truyện sau này, có cả biến cố để các nhân vật đưa ra lựa chọn về con đường bản thân muốn đi. Nói chung là lồng ghép kha khá các yếu tố :))

        À, kiểu lấy điển cố điển tích thơ văn cà khịa nhau trong này đọc vui phết ó =)))))

        Đã thích bởi 1 người

  2. nhớ dạo trước bạn toi có để status là “giá mà wordpress có story…”, ơ toi mò ra có thật á bạn, dùng block editor có block story đóa, bạn toi thử xem nha ~

    Đã thích bởi 1 người

  3. Tớ định mở bát 2024 bằng bộ nào vui vẻ hài hước thôi mà cuối cùng vớ phải 2 bộ văn án thì có vẻ hợp gu, đến lúc đọc thì không thể nuốt nổi phải drop. Cuối cùng va phải 1 bộ tưởng thường thường mà lại thành ưng quá cậu ạ.

    Lại là 1 bộ cổ đại trùng sinh của Mộ Tự tên là Thê tử của bề tôi trung thành. Đoạn đầu có hơi hướng điền văn làm giàu, đoạn sau thì quay ngoắt sang thành tranh quyền đoạt vị :)))) Nữ chính kiếp trước có chồng là thị vệ Vương phủ hi sinh khi làm nhiệm vụ. Bản thân nữ chính chỉ là phụ nhân ở nhà, giờ mất chỗ dựa, lại thêm chiến loạn phải dắt díu con nhỏ và mẹ chồng đi chạy nạn, cuộc sống cơ cực vô cùng. Sống lại vào thời điểm chồng chưa đến Vương phủ làm thị vệ, nữ chính quyết tâm làm giàu, tích cóp để ít nhất nếu lại xảy ra chiến loạn thì không đến mức khổ cực như kiếp trước, đồng thời cố gắng kéo dài sinh mệnh của chồng. Nhưng người tính không bằng trời tính, kiếp này gia đình chị vẫn bất đắc dĩ phải liên quan đến cuộc chiến tranh giành ngôi báu giữa các hoàng tử :))

    Nam nữ chính đều xuất thân áo vải, lại còn là nhân vật mang theo tư tưởng thời đại, nên sẽ có những lúc người đọc thấy nữ chính “người đầy mùi tiền”, hành động đôi khi lại khá cảm tính. Nam chính thì được gọi là khúc gỗ với “kẻ sĩ trung nghĩa” là cũng có lý do :)) Trùng sinh nhưng lại chả hề có bàn tay vàng, thậm chí những kiến thức kiếp trước của nữ chính còn gây ra rắc rối cho gia đình luôn. Nói chung là đôi vợ chồng này cày rank bục mặt đấy :)) Tác giả viết có lớp lang, cài cắm chi tiết không hề thừa thãi. Các nhân vật được xây dựng thú vị và quan trọng là tuy kết cả 2 kiếp có khác nhau thì cũng không có ai bị bôi đen hay tẩy trắng, chỉ đơn giản là lập trường không giống nhau thì không thể đứng cùng chiến tuyến thôi.

    Tớ nói chung là rất ưng bộ này, nếu cậu thấy ổn thì ngó qua thử xem ;)

    Đã thích bởi 1 người

    1. sounds good cậu ơi để tớ ngó qua lun ạ 🫶🏻 nếu đọc mong là tớ sẽ vượt qua được khúc điền văn để tới khúc tranh quyền đoạt vị =))))))))

      Đã thích bởi 1 người

      1. Bộ này tớ đọc bên nhà nàng Fish nha. Cơ mà chắc bạn ấy chưa có thời gian beta nên lỗi nhầm tên nhân vật các thứ cũng còn kha khá…

        Khúc điền văn ban đầu cũng đã kịp cài cắm tình tiết khơi gợi tò mò của người đọc rồi nên bản thân tớ thì không thấy quá vật vã như khi đọc điền văn thông thường =)))

        Hy vọng là bộ truyện này hợp gu cậu :D

        Đã thích bởi 1 người

  4. Mới hai tháng đầu năm mà cậu đã đọc được nhiều quá 👍🏻 tớ bận quay cuồng từ tháng 11 nên lâu lắm mới ghé thăm nhà cậu được nè 🥲

    Bộ Bạch nhật đề đăng tớ có noted lại đó, đọc văn án và tags truyện cảm giác khá hợp gu, giờ thêm review của cậu thì hết bận tớ phải đọc ngay thôi ;)

    Bộ Nữ nhi là kẻ thù đời trước twist bất ngờ phết nhỉ, nhưng chính twist này lại tách bạch hẳn bộ này ra với những bộ trùng sinh trả thù hay làm lại cuộc đời khác, đọc khá là nhân văn.

    Đợt cuối năm t có đọc được hai bộ, không biết cậu nghe đến chưa. Một là Xuân giang hoa nguyệt của Bồng Lai Khách, tớ thực ra không hợp truyện của Bồng Lai Khách, nhất là sau Khom lưng cảm giác rất overrated. Tuy bộ này cũng motip trọng sinh nhưng t thấy viết ổn hơn Khom lưng nhiều, có thể vì nam trọng sinh mà anh ta lại là boy sự nghiệp :))

    Bộ thứ hai là Cẩm y sát của Cửu Nguyệt Lưu Hoả. Bộ này thực ra không quá xuất sắc, chưa kể cách bắt đầu của nam nữ chính cũng khá là sai khiến tớ thấy cấn lắm 😂 cái tớ thích nhất ở bộ truyện này là tác giả dùng 1 triều đại có thật với những biến cố có thật của triều đại đấy để xây dựng lên tình tiết về tâm đế vương, đấu đá của đảng phái chính trị. Thực ra bộ này mà bỏ hẳn tuyến tình cảm để viết thành 1 bộ quyền đấu hoặc nam tần thì tớ thấy có khi còn ổn hơn ấy 😂

    Hiện tại cậu có đang đọc bộ nào không? Tớ thấy nhiều người đọc và đánh giá bộ Chiêu hồn tốt phết. Mỗi tội là cách lấy pass của chủ nhà hơi dài dòng mà tớ thì chưa có thời gian đọc và ngẫm để viết cảm nhận lấy pass 😂

    Đã thích bởi 1 người

    1. Chúc mừng năm mới cậu uiiiiii 🥳

      bộ Bạch nhật đề đăng tớ nhặt được trên dưa chuyển thể, cảm thấy plot khá thú vị nên phải vội đọc luôn trước khi dàn cast chuyển thể phá huỷ ấn tượng của mình về nhân vật =)))) hy vọng cậu cũng sẽ có trải nghiệm tốt với bộ này ạ :”>

      bộ Nữ nhi tớ tình cờ đọc được 1 cmt, đại ý là mỗi lần trùng sinh nghịch thiên cải mệnh đều phải trả giá, và với Dao Dao thì vì phụ thân và huynh trưởng của nàng ấy đã trả giá đủ nhiều để nàng có được cơ duyên ấy. ùi, tớ thấy hợp lý quá trời, nhảy hố lun =))

      trùng hợp là tớ cũng đang đọc dở Xuân giang hoa nguyệt của Bồng Lai Khách nè cậu ơi hehe nhưng mà truyện hơi dài, nên điểm chùng xuống của tình tiết lại gặp đúng điểm lười của tớ nên mãi chưa đọc xong 😂 bộ này đọc phần đầu cứ nghĩ là tương ái tương sát, nhưng mindset sau trùng sinh của nam chính khiến tớ khá bất ngờ ^_^ anh ta đúng là boy sự nghiệp :D

      Bồng Lai Khách ngoài bộ Khom lưng overrated thì có bộ Trường Ninh tướng quân tớ thấy ổn hơn, cậu ngó thử nhéeeeee

      noted Cẩm y sát ạ, Chiêu hồn tớ cũng nghe đồn nhưng chùn bước một xíu vì vừa đọc xong Bạch nhật đề đăng có vibe sêm sêm, khi nào cậu đọc rủ tớ mí ạ =)))))))

      Đã thích bởi 1 người

      1. Úi quên chưa chúc mừng năm mới cậu 😂 Chúc cậu mạnh khoẻ và tìm được nhiều truyện hợp gu tâm đắc nhé, hy vọng là 1 năm đọc thành công 🥳

        Từ giờ đến lúc đọc xong Bạch nhật đề đăng tớ sẽ tránh xa mọi page Cbiz, tránh để ảnh hưởng =)))

        Tớ còn chả nhớ là vì sao tớ đọc bộ Nữ nhi cơ =))) đọc tên thì kiểu thắc mắc thế thì trùng sinh trả thù nhau kiểu gì 😂 đọc văn án thì thấy cute :)) Nhưng cái cmt đấy đúng phết nhỉ, tớ thấy tất cả các nhân vật (chính diện) kiếp trước đều phải chịu đau khổ chỉ vì lòng tham của người khác, đổi lại kiếp này vừa là nghịch thiên cải mệnh, vừa là trả mọi thứ về đúng vị trí vốn có. Mà mấy đoạn nữ chính tuy sống 2 đời nhưng vẫn hành xử kiểu thiếu nữ rộn ràng mới yêu mỗi khi đón nam chính khải hoàn nó dễ thương gì đâu 🥰

        Bộ Xuân giang tớ cũng phải trầy trật mãi mới xong đấy vì nó dài khiếp =)) tiếp thêm động lực thoát lười cho cậu đọc tiếp nèeeee 😝 nam chính tâm sự nghiệp nhưng anh ta cũng phải dằn vặt, anh ta phải tự tìm cách dung hoà thì mới có được mỹ nhân và dụng hết tâm để có giang sơn :)) nói tóm lại là tớ thấy hầu như nhân vật nào cũng có quá trình học hỏi và tiếp thu để trưởng thành đó.

        Cẩm y sát là nam chính cẩm y vệ và nữ chính con nuôi hầu phủ nha. Chả hiểu sao tớ đọc đúng 2 bộ có nam chính là cẩm y vệ thì được cái tất cả mọi thứ đều ổn trừ tuyến tình cảm 😂 nam nữ chính bộ này được xây dựng đều là người thông minh đặt trong bối cảnh 1 triều đại đang trên đà suy thoái. Lồng ghép trong đó là các vụ án mà quá trình phá án ngoài dựa vào suy luận và chứng cứ thì còn có cả sử dụng phân tích tâm lý để phán đoán thật giả, vì thế mạnh của nữ chính là nhìn mặt đoán ý.

        Để tớ ngó qua bộ Trường ninh tướng quân ạ, tớ nhớ năm ngoái cậu có viết review bộ này mà đợt đấy tớ đang kiếm truyện hiện đại để đổi gió :))

        Đã thích bởi 1 người

        1. tớ cũng chuẩn bị block hết cả newsfeed khi Thanh trâm hành và Trường tương tư 2 lên sóng đây ạ :D

          Xuân giang tớ cũng đọc được quá nửa rùi, drop thì tiếc nên chắc sẽ túc tắc đọc nốt ạ :”> vẫn ko hỉu tại sao Bồng Lai Khách lại nổi vì bộ Khom lưng trong khi tớ thấy Trường Ninh và Xuân giang đều tốt hơn…

          klq lắm nhưng tớ thích chị Lưu Thi Thi nên đợt trước cũng có hóng tin của phim Nhất Niệm Quan Sơn, không biết cậu có theo dõi hông ^_^ tuy cũng không xem full nhưng tớ thích tuyến truyện của tiểu công chúa Dương Doanh và Lý Đồng Quang quá, ước gì có 1 bộ motif tương tự để đọc 😂

          Đã thích bởi 1 người

          1. Dạ, tớ drop vì ngấm không nổi buff nam chính quá đà, thêm quả diễn xuất không hợp gu nữa 🥲 T cũng thích Lý Đồng Quang và Dương Doanh, tuy là tuyến phụ nhưng thiết lập nhân vật hay từ tính cách, bối cảnh đến xuất thân. Nếu có bộ nào như thế thì tớ cũng xin được đu ngay 😆

            Đã thích bởi 1 người

      1. tại bận quớ huhuhuhu, phận làm truyền thông vào cái tầm từ trước giáng sinh đến tết âm thì bạn toi chắc cũm hỉu ha 🥲 chứ toi cũng phấn khích mún dịch truỵn mới lắm rồiiiiiiiiiiii 😭 cái truyện mới nam nữ chính có cái cảm giác giống Maroon với Midnight Rain lắm lắm

        Đã thích bởi 2 người

Bình luận về bài viết này